วันศุกร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2560

7 ข้อน่าคิด พิชิต กพ





วัสดีครับ ผมเป็นคนหนึ่งครับที่มีความคิดอยากสอบผ่าน กพ.

เดิมทีผมจบระดับ ปวส. มาก่อนแต่การสอบ กพ. ครั้งนั้น สอบผ่านแค่เพียงรอบเดียว

และไม่มีสอบภาษาอังกฤษด้วยถือเป็นความโชคดีที่สุด

หลังจากนั้นได้นั้นผมก็ได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี การสอบ กพ .ก็แวะเวียนมาเช่นเคย

แต่รอบนี้ไม่เหมือนเก่าครับ  ภาษาอังกฤษ มาบรรจุอยู่ในข้อสอบตอนไหนมิทราบ

ยิ่งเป็นภาษาที่ชำนาญอยู่ด้วยแล้ว (ชำนาญแบบว่าคุยกับฝรั่งจนเมื่อยมืออ่ะครับ)

คำว่าผ่านแทบหาไม่เจอ  แต่ใจนึงอยากเป็นราชการ...(พ่อแม่จะได้ภูมิใจ)

ผมใช้เวลาในการสอบ 3 ครั้งครับ กว่าจะผ่าน (ใครที่ผ่านครั้งเดียวคงคิดว่าผมโง่ละสิ 555)

พอผมได้ยินว่าคนโน้นคนนี้สอบผ่านแค่ครั้งเดียว แทบล้มทั้งยืน วิ่งหาน้ำแข็งมาประคบตาจ้าละหวั่น

(เป็นอะไรหราครับ....อิจฉาตาร้อนไง) แต่ด้วยความนิสัยดีของผม  ทำให้อาการอิจฉาเป็นอยู่ไม่นาน

มันก็หายไป เลยกลับมาตั้งหลัก  ตั้งสติกันใหม่  (รอบนี้แก้ผ้า รอบหน้าแก้ตัว)

แต่ละครั้งในการสอบสไตล์ในการเตรียมตัวจะต่างกัน อยากรู้ไหมครับว่าเป็นอย่างไร  ผมจะเล่าให้ฟัง

การสอบครั้งแรกของผมตื่นเต้นมากครับ  เพราะเพิ่งจบตรีมาหมาดๆ 

(ข้อสอบคงอยากละสิเห็นไม่ผ่านกันเยอะจัง)

ก่อนมาสอบนั้นได้เตรียมตัวมาอย่างดีครับ  อ่านมันเป็นเดือน วันละ 1-2 ชั่วโมง 

เกือบทุกวัน ดูแล้วง่ายไม่น่ายาก  ง่ายกว่าข้อสอบเมื่อตอนมัธยมเสียอีก 

ภาษาไทยพูดทุกวันทำไม่ได้ก็บ้าแล้ว ภาษาอังกฤษเดาเอา น่าจะถูกบ้างอ่านมาหมดแล้ว  

โครงสร้าง ไวยากรณ์ท่องมาดิบดี  วันนี้แหละที่จะออกจากห้องสอบแล้วพูดกับทุกคนได้ว่าชิวล์ๆ

ก่อนนึ่งชั่วโมงก่อนสอบ ได้เหลือบไปเห็นผู้เข้าสอบนับร้อยชีวิต ขยันอ่านหนังสือกันจัง เราไม่อ่านก็

กระไรอยู่ ทันใดนั้นผมได้ดึงคำภีร์ กพ จะกระเป๋าหนังสีดำมามาอ่านทันที  แต่มีเสียงจากสาวๆข้างโต๊ะ 

ว่าให้จำสูตรคณิตตัวนี้ด้วยปีที่แล้วเคยเจอ...(อ้าวๆๆๆ ตูยังไม่ได้อ่านตัวนี้เลยนี้พลาดได้ไง) ดีนะเอา

โทรศัพท์มาด้วย  ค้นเลยจ้า...google แล้วก็จำ (มันคือหลักสูตรเร่งรัดครับ) ใครพูดไรค้นหมด 

แบตชาร์ตมา 100% เหลือ 30% ได้กระมัง  สัญญาณการเข้าห้องสอบก็ดังขึ้น  

ถึงเวลาแล้วครับที่ผมจะต้องหลั่งความรู้ในสมองได้อย่างเต็มที่  ปากกาดินสอที่ซื้อมา 20 บาท 

หน้าสถานที่สอบเป็นเป็นอาวุธพิชิตความสำเร็จได้ทำงานซะที  สองมือคว้านในกะเป๋าอย่างตระหนก

ตกตื่นหาบัตรประชาชนและใบเข้าห้องสอบ (อ้าวก็วางอยู่บนโต๊ะแล้วนี่ ลืมได้ไง)

และแล้วก็ถึงเวลาเปิดข้อสอบ แว็บแรกที่เปิดข้อสอบสมองกลับหยุดทำงานกะทันหัน ไม่น่าใช่แล้ว 

พยายามช็อตสมองขึ้นมาหลายครั้ง แต่แล้วสมองทำงานอีกครั้งเมื่อเจอข้อสอบง่ายๆ 

(แล้วข้อที่ยากละเหมือนจะเล่มข้ามมาซะเยอะ)

ไม่ว่ากันเดินเครื่องต่อจนวินาทีสุดท้าย เป็นวินาทีที่เวลากำลังจะหมด แต่ความคิดมาจากไหนไม่รู้ทำ

เสร็จจนได้ ผิดถูกไม่รู้ แต่มั่นใจมากว่าน่าจะผ่าน แม้ว่าบางนาทีสมองดับไปก็ตาม (ไม่ค่อยมั่นใจเหมือน

ก่อนเข้าสอบ...อยากย้อนเวลาจัง) แม้ว่าใครถามว่าทำได้ไหม บอกก่อนเลยว่าพอมีลุ้น ครึ่งๆ 

อย่าให้เสียฟอร์ม  เวลาที่รอคอย (ไม่ค่อยแน่ใจว่ารอคอยหรือเปล่า) วันประกาศผลก็มาถึง  ผมอดหลับ

อดนอนรอตอนเที่ยงคืนกะว่าเป็นคนแรกที่รู้ผล กพ. สุดท้ายมารู้ผลเกือบสว่าง (ไงเป็นงั้นล่ะ...สงสัยเว็บ

มันล่ม  มีคนเร็วกว่าผมนับแสนๆเข้าไปดูผลกัน)  ตื่นเต้นจังแทบไม่ยากจะคิดเลยว่าพรุ่งนี้ผมคงยิ้ม

หน้าบานแน่ๆเลยกับผลที่ออกมา อยากเอาผลนี้ไปเปิดให้ทุกคนในที่ทำงานได้รู้กันว่าผมผ่าน 

แต่สุดท้าย %^#%%@%*(^_#(%*@($(%@ .....ไม่ยากจะพูดเลย.....ไม่ผ่านการสอบ

ครับ   ผมสอบไม่ผ่าน  ได้แต่นั่งเสียใจ ดราม่าไปหลายวัน  มันเซ็งมากเลยครับ ถ้าใครเจอเหตุการณ์นี้

ผมเชื่อว่ามันสิ้นหวัง เพราะการพลาดโอกาสนี้หมดสิทธิ์สอบราชการไปอีกปี (ผมไม่ยากให้ใครเจอแบบ

นี้เลยครับ ขอให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดกับผมคนเดียว)

ชีวิตต้องเดินต่อหลังจากดราม่าไปหลายเดือน การสอบ กพ ก็มาอีกละ ถึงอย่างไรก็ตามผมสมัคร

แน่นอนครับ รอบนี้เป็นการสอบที่ผมอ่านเนื้อหาอย่างเดียว หาเทคนิคดีๆเข้ามาช่วย หาวิธีการเดาศัพท์

ภาษาอังกฤษ พอถึงเวลาสอบสมองก็เหมือนรอบแรกแต่รอบนี้เหมือนหนักกว่าเดิม  วิวข้างนอกหน้าต่าง

ช่างดีเสียจริงๆ  (สอบไปคิดถึงบ้านไปเมื่อไหร่จะหมดเวลา) แต่ก็พยายามทำให้ดีที่สุด ทบทวนข้อสอบ

อยู่หลายรอบเพื่อให้มั่นใจว่าคิดดีแล้ว พยายามออกเป็นคนสุดท้ายใช้เวลากับมันให้ดีที่สุด มีความรู้สึก

ว่าการออกจากห้องคนสุดท้ายคงต้องเป็นคนที่มีประสิทธิภาพ แต่ผลการสอบยังคงเดิม คือไม่ผ่านครับ

 ยังไงก็เสียใจเช่นกัน แต่คงชินชากับความรู้สึกรอบที่แล้ว จึงคิดว่าเอาละรอบหน้านี้จะเป็นรอบตี

หม้อข้าว  ถ้ายังไม่ได้อีกก็จะเลิกเป็นข้าราชการแล้ว จะทำงานเป็นลูกจ้างต่อจน 60 ปีเลย

แต่แล้วรอบที่ 3 ก็บรรจบ แต่ครั้งนี้ผมได้พัฒนาตัวเองขึ้นใหม่ คิดใหม่ ทำใหม่หมด  ที่สอบครั้งก่อนๆ 

ผมยังทำดีไม่พอ จากประสบการณ์สอบ ผมก็ได้เขียน 7 วิธีให้สอบ กพ ผ่าน พยายามค้นหาจุดอ่อน 

จุดบกพร่อง แต่สุดท้ายก็เป็นไปอย่างที่ฝัน 7  ข้อมีอะไรบ้าง ลองดูครับ

1. หยุดคิดว่ามันยากตั้งแต่เริ่มต้น  การสอบ กพ  บางคนไปเจอผลการสอบ กพ ปีที่ผ่านมาอย่างเช่นสมัครกัน 400,000 คน แต่ผ่านแค่ 20,000 คน ทำให้บางคนเข้าใจว่า กพ เป็นเรื่องที่ยาก กลัวจนฝังหัว กดดันตัวเองว่าจะทำยังไงดีกับมัน เลิกกังวนเรื่องนั้นได้เลยครับ แต่จงกังวลกับตัวเองว่าเราจะมีการเตรียมการล่วงหน้าอย่างไรดี

    2. ระยะเวลาการเตรียมตัวไม่ได้การันตีว่าคุณจะสอบผ่าน บางคนไม่อ่านยังผ่านง่าย บางคนอ่านแทบตายก็ยังไม่ผ่าน คุณเห็นอะไรบางอย่างไหม ว่า กพ เป็นข้อสอบที่ไม่ได้ใช้ความรู้ แต่ใช้ความเข้าใจไหวพริบเสียมากกว่า การอ่านก็เหมือนเป็นวิธีการที่สร้างความมั่นใจ แต่ถ้าให้ดี ต้องอ่านแล้วสร้างความเข้าใจนี่แหละคนแบบนี้ผ่านได้ไม่ยาก


     3.การฝึกทำข้อสอบดีกว่าการอ่านเนื้อหา  ก็อย่างที่บอกครับ กพ ไม่ใช่เนื้อหาที่จำเป็นต้องจำ  แต่เป็นเนื้อหาที่ต้องทำความเข้าในเสียมากกว่า  การฝึกทำข้อสอบให้เยอะๆจึงเป็นวิธีที่ตอบโจทย์มากที่สุด จะต้องทำอย่างไรให้เหมือนเราสอบกำลังจริง เช่น กำหนดเวลาการทำโดยอาจจะยึดว่า ข้อละ 1 นาที จะได้ไม่ต้องมาเสียว่าทำไม่ทัน

     4. การฝึกท่องศัพท์ ทำให้สอบผ่านอังกฤษมากกว่าวิธีอื่น เป็นเทคนิคที่ดีที่สุดที่จะทำให้คะแนนภาษาอังกฤษได้ดี  ผมคิดว่าข้อนี้สำคัญมาก เพราะมันจะทำให้เราสามารถเดาข้อสอบได้ง่ายขึ้น เหมือนกับจับคำที่ควรจะเป็นมาใส่  แต่ถึงอย่างไรไวยากรณ์ โครงสร้างก็เป็นสิ่งสำคัญ แต่การท่องศัพท์ให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งเลยนะครับ ส่วนอย่างอื่นขึ้นอยู่กับความยากง่ายของผู้อื่น

    5. อ่านหนังสือเป็นเวลาจำได้ดีกว่าอ่านเฉพาะเวลาที่อยากอ่าน  ทำไมผมต้องเขียนแบบนี้เพราะก่อนหน้านี้ผมเคยอ่านเฉพาะเวลาที่ผมอยากอ่านเท่านั้น แต่ติดอยู่ว่าแล้วผมอยากอ่านตอนไหนละ  แทบไม่มีเวลาที่ดีเหล่านั้นเลยผมจึงแนะนำครับให้อ่านเป็นเวลาเลยจะได้ฝึกนิสัยเพราะโอกาสในการอ่านและจำมากกว่า เมื่อฟิกเวลาการอ่านแล้ว เหมือนเราหิวข้าวก็หิวเป็นเวลา สมองก็เช่นเดียวกัน ฝึกให้มันมีประสิทธิภาพในเวลาที่เราต้องการ
  
    6.จงหาเวลาบางส่วนทบทวนสิ่งที่เราอ่านไป เป็นการสร้างสเปซช่วงเวลาให้กับตัวเราได้มีโอกาสทบทวน เช่นการทบทวบคำศัพท์ เนื้อหาบางส่วนที่ควรจำ หากเกิดข้อผิดพลาดจะได้แก้ไขได้ล่วงหน้า ไม่ต้องไปนั่งตื่นเต้นเย็นยะเยือกในห้องสอบ

    7.สุดท้ายต้องหาเวลาพักผ่อนก่อนวันสอบซักสามวัน ข้อนี้หลายคนอาจไม่ต้องทำก็ได้ครับ  แต่ผมทำแล้วรู้สึกว่าผมไม่ตื่นสนามสอบ  รู้สึกว่าผมแคร์ตัวเองมากกว่าสถานการณ์ภายนอก  เพราะสามนั้นเป็นวันที่ผมไม่ได้คลุกคลีกับข้อสอบ ทำให้ไม่เครียด สบายๆ ความคิดวิ่งดีมากครับ (ผมใช้มันทุกสนามสอบเลย นี่คือเคล็ดลับที่ดีที่สุดสำหรับผม)
    สิ่งเหล่านี้ก็พาผมมาถึงจุดที่เรียกว่าความสำเร็จจนได้ครับ  สำหรับน้องๆที่ไม่ผ่านอย่างเพิ่งท้อ  คนไม่เคยสอบก็อย่าเพิ่งประมาท  ทำให้ดีที่สุดนะครับ เพราะถ้าคุณพลาดโอกาสดีๆหลายอย่างมันก็พลาดไปด้วย ขอให้คุณตั้งใจ ผมเชื่อว่าคุณต้องสำเร็จ  ผมรออยู่นะครับ....
     




     ยอดนิยมในโลกออนไลน์
ยอดขายมากกว่า 30,000 เล่ม



แนวข้อสอบ กพ. 2560 
ภาคพิเศษ/ภาคปกติ
ผ่านการรับรองคุณภาพ
อันดับ 1 ของ กพ.

ไฟล์ราคา 109 บาท / เล่ม 229 บาท

สั่งผ่าน LAZADA ได้เเล้ว  คลิ๊ก (สั่งแบบเล่มเท่านั้น)
http://www.lazada.co.th/puifaibook-2560-10721110.html


สั่งผ่านไลน์ก็ได้จ้า (สั่งแบบเล่มหรือไฟล์ก็ได้)

ID Line : @puifaibook (ย้ำมี @ นำหน้านะครับ)

เพิ่มเพื่อน


สิทธิประโยชน์สำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อคู่มือเตรียมสอบกับเรา
1. สามารถสอบถามข้อสงสัยในข้อสอบได้ทุกข้อ ตามช่องทางการติดต่อที่ให้ไว้ในซองพัสดุ
2. จะได้รับเทคนิคและบทสรุปการทำข้อสอบฟรีส่งผ่านอีเมล
3. จะได้รับคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มักออกฟรี 2000 คำ
4. จะได้รับข้อสอบพร้อมเฉลยฟรีก่อนสอบ 30 วันผ่านอีเมล
(ผู้ที่ซื้อเล่มและไฟล์จะได้สิทธิ์นี้เท่ากัน)









เนื้อหาประกอบด้วย
ส่วนที่ 1 วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป
แบบที่ 1 การหาอนุกรม
แบบที่ 2 แนวข้อสอบโจทย์คณิตศาสตร์
แบบที่ 3 แนวข้อสอบการวิเคราะห์ข้อมูลจากกราฟ ตาราง
ส่วนที่ 2 ความสามารถทางภาษาไทย
แบบที่ 1 แนวข้อสอบอุปมาอุปไมย
ส่วนที่ 2 ความสามารถทางด้านภาษาไทย
แบบที่ 2 แนวข้อสอบการสรุปความ
แบบที่ 5 แนวข้อสอบการหาตัวอย่าง
แบบที่ 3 แนวข้อสอบเงื่อนไขทางสัญลักษณ์
แบบที่ 4 แนวข้อสอบการหาตัวร่วม
แบบที่ 8 แนวข้อสอบการอ่านภาษาไทยและหลักภาษา
แบบที่ 6 แนวข้อสอบการหาคำเข้าพวก
แบบที่ 7 แนวข้อสอบการหาคำไม่เข้าพวก
แบบที่ 9 การสะกดคำได้ถูกต้อง
แบบที่ 10 การเรียงลำดับข้อความให้ถูกต้อง

ส่วนที่ 3 ความสามารถทางภาษาอังกฤษ

แบบที่ 2 แนวข้อสอบ Grammar
แบบที่ 1 แนวข้อสอบ Conversation
แบบที่ 3 แนวข้อสอบ Reading Comprehension 




ตัวอย่าง















สั่งซื้อหนังสือ 

ไฟล์ Ebook ราคา  109 บาท
เล่ม ราคา  229  บาท
ถูกที่สุดนประเทศไทย


สั่งผ่าน LAZADA ได้เเล้ว  คลิ๊ก



สั่งผ่านไลน์ก็ได้จ้า

ID Line : @puifaibook (ย้ำมี @ นำหน้านะครับ)

เพิ่มเพื่อน



รายการลูกค้าที่สั่งซื้อไปในช่วงรับสมัครสอบ
(แบบเล่ม)











































จดทะเบียนร้านค้าอย่างถูกต้อง
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วันนี้เเล้วนะ

ปรึกษา/ซื้อหนังสือออนไลน์

จำนวนผู้สมัครสอบ กพ. 2560

ข่าวเด่นวันนี้

Popular Posts

About

Categories

Puifaibookmark. ขับเคลื่อนโดย Blogger.
Copyright © สอบราชการ | Powered by Blogger
Design by Viva Themes | Blogger Theme by NewBloggerThemes.com